AD GENTES

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

การจัดงานของคณะนักบวช

32.เป็นการสมควรที่จะประสานงานต่างๆ ที่ดำเนินโดยสถาบันหรือคณะต่างๆ ของพระศาสนจักรด้วย ทุกคณะไม่ว่าจะเป็นประเภทใด ต้องเชื่อฟังสมณะประมุขท้องที่ในการทุกอย่างที่เกี่ยวกับงานธรรมทูตโดยตรง เพราะเหตุนี้จะมีประโยชน์มาก  ถ้าสมณะประมุขท้องที่กับอธิการคณะจะทำการตกลงเพื่อกำหนดว่าจะติดต่อกันอย่างไร

เมื่อดินแดนแห่งใดถูกมอบฝากให้แก่คณะนักบวชคณะหนึ่ง  ผู้ใหญ่ฝ่ายพระศาสนจักรกับคณะจะต้องมีแก่ใจทำทุกอย่าง เพื่อมุ่งถึงจุดหมายนี้ คือ ให้กลุ่มคริสตชนใหม่เจริญเติบโตจนกลายเป็นพระศาสนจักรท้องที่ ซึ่งเมื่อถึงเวลาสมควรจะปกครองโดยพระสังฆราชกับคณะสงฆ์ของตนเอง

เมื่ออาณัติปกครองดินแดนแห่งหนึ่งสิ้นกำหนดแล้ว  ก็เกิดสถานการณ์ใหม่ขึ้น   เวลานั้นสภาสังฆราชกับคณะนักบวชต้องร่วมกันปรึกษาตั้งกฎเพื่อกำหนดการติดต่อกันระหว่างสมณะประมุขท้องที่กับคณะนักบวช  เป็นหน้าที่ของพระสันตะสำนักที่จะวางแนวหลักเกณฑ์ทั่วไปสำหรับทำการตกลงประจำภาคหรือแม้การตกลงเป็นพิเศษ

แม้ว่าคณะนักบวชพร้อมที่จะทำงานที่ได้เริ่มมาแล้วต่อไป โดยร่วมมือในหน้าที่ปกติ คือ  งานดูแลวิญญาณ แต่เมื่อคณะสงฆ์พื้นเมืองยิ่งเจริญขึ้น  ต้องคิดหาทางให้คณะนักบวชคงซื่อสัตย์ต่อสังฆมณฑลเอง  เท่าที่ทำตรงกับจุดหมายของตนได้  โดยรับเอากิจการพิเศษบางอย่างไปทำหรือรับเอาภาคใดสักแห่งในสังฆมณฑลนั้นไปปกครองด้วยน้ำใจกว้างขวาง