AD GENTES

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ภารกิจของพระจิต

4.แต่เพื่อทำการเรื่องนี้ให้สำเร็จลุล่วงไป พระคริสตเจ้าทรงส่งพระจิตจากพระบิดามาประกอบกิจการความรอดภายในวิญญาณ และกระตุ้นให้พระศาสนจักรแพร่ขยายออกไป ไม่ต้องสงสัยเลยว่า พระจิตได้เริ่มดำเนินการในโลกแล้วก่อนที่พระคริสตเจ้าจะได้รับเกียรติ อย่างไรก็ตามในวันพระจิตตาคม พระจิตเสด็จมาเหนือบรรดาสานุศิษย์เพื่อประทับอยู่กับเขาตลอดไป (เทียบ ยน 4:16) พระศาสนจักรสำแดงตนอย่างเปิดเผยต่อหน้าฝูงชน การเผยแพร่ข่าวดีเริ่มด้วยการประกาศ เวลานั้นมีการแย้มให้รู้ล่วงหน้าถึงการที่ชนชาติต่างๆ จะร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวโดยมีความเชื่อเป็นสากลอย่างเดียวกันโดยทางพระศาสนจักรแห่งพันธสัญญาใหม่ซึ่งพูดทุกภาษา เข้าใจและรวมทุกภาษาไว้ในความรัก และดังนี้ก็เท่ากับเอาชนะการแตกแยกที่หอบาแบลได้ "กิจการของพวกอัครธรรมทูต" เริ่มในวันพระจิตตาคม เหมือนกับที่พระคริสตเจ้าทรงปฏิสนธิเมื่อพระจิตเสด็จมาเหนือพระนางพรหมจรรย์และเหมือนกับที่พระคริสตเจ้าทรงได้รับการดลใจให้เริ่มทำการประกาศเทศนาเมื่อพระจิตเสด็จลงมาเหนือพระองค์ขณะกำลังภาวนา

พระคริสตเจ้าพระองค์เอง ก่อนที่จะสมัครพระทัยพลีพระชนมอุทิศแก่โลก ทรงจัดระเบียบการเทศนาและสัญญาจะส่งพระจิตมา ในแบบที่ว่าการประกาศเทศนากับการส่งพระจิตมาทั้งสองอย่างนี้ต้องเป็นคู่กันไปเพื่อประกอบงานแห่งความรอดเป็นผลดีในที่ทั่วไปและเสมอไป ตลอดเวลาทุกยุคทุกสมัย พระจิตทรง "เป็นผู้ทำให้พระศาสนจักรทั้งมวลเป็นอันหนึ่งอันเดียวในการร่วมสนิทกันและในการปฏิบัติงาน และเป็นผู้ประทานพระคุณฝ่ายพระฐานานุกรม และพระคุณพิเศษแก่พระศาสนจักร" ทำให้ระเบียบแบบแผนต่างๆ ของพระศาสนจักรมีชีวิตชีวาประหนึ่งเป็นวิญญาณ และดลบันดาลให้ดวงใจของสัตบุรุษมีจิตตารมณ์ธรรมทูตแบบเดียวกับที่ได้กระตุ้นองค์พระคริสตเจ้าเอง บางครั้งยังเห็นได้ชัดว่า พระจิตเสด็จมาก่อนการปฏิบัติงานแพร่ธรรม เหมือนดังที่พระองค์ไม่เคยขาดที่จะประทับอยู่เวลาปฏิบัติงานและนำการปฏิบัติงานนั้นด้วยวิธีต่างๆ